Triệt sản mèo cái | Thông tin cần biết năm 2024

Triệt sản mèo cái | Thông tin cần biết năm 2024

Tổng quan

Mèo cái triệt sản bao lâu thì lành?3-5 ngày
Mèo cái mấy tháng thì triệt sản được?6-7 tháng tuổi
Mèo đẻ bao lâu thì triệt sản được?1 tháng sau sinh
Giá triệt sản mèo cái?1.200.000VND/ 3 đêm
Tổng quan về triệt sản mèo cái

Triệt sản mèo là gì?

Triệt sản mèo cái là gì?

Triệt sản mèo cái là một quy trình loại bỏ khả năng sinh dục ở mèo. Hiện nay có hai kỹ thuật triệt sản ở mèo cái được bác sĩ thú y sử dụng, đó chính là cắt bỏ buồng trứng hoặc  cắt bỏ buồng trứng tử cung, tuỳ thuộc theo các loại quy trình của các bác sĩ, tuy nhiên các ca phẫu thuật này đều an toàn và hiệu quả như nhau.

Thiến mèo đực là gì?

Thiến mèo là tên gọi khác của triệt sản mèo đực, lợi ích của cách làm này chính là thủ thuật rất nhanh gọn so với mèo cái, bé mèo đực có thể về nhà luôn trong ngày. 

Thiến mèo đực cũng không cần thiết phải mổ và khâu như triệt sản mèo cái

Cần lưu ý rằng, cả hai thủ thuật này đều rất đơn giản, phổ biến và nhanh gọn, các bé mèo có thể trở về nhà ngay sau khi phẫu thuật, cũng như hồi phục rất nhanh chóng.

Yêu cầu khi triệt sản mèo cái

Bé sẽ không được ăn gì, bắt buộc phải nhịn ăn từ nửa đêm hôm trước, và sẽ chỉ được héo uống nước. 

Khi nào nên triệt sản mèo?

Tốt nhất các con sen nên chủ động cho bé đi triệt sản ngay khi đủ 6-7 tháng. 

Nếu các bạn nhận nuôi mèo lớn hơn, hãy lập tức liên hệ với bác sĩ thú y  để khám sức khoẻ cho bé, cũng như tìm thời điểm tốt nhất để triệt sản. 

Các bạn nên cho bé mèo triệt sản đúng thời điểm, ít nhất từ 6-7 tháng trở lên để bảo vệ sức khoẻ cho mèo. 

Trước khi triệt sản cho bé, hãy thực hiện các xét nghiệm như kiểm tra công thức máu, khám điện tâm đồ để đảm bảo rằng bé mèo đủ sức khỏe để được tiến hành gây mê.

Lợi ích của triệt sản mèo cái

Có rất nhiều lợi ích khi triệt sản mèo có thể liệt kê ở đây, cụ thể như sau: 

  • Kiểm soát số lượng mèo, giúp các bé có cuộc sống tốt và đầy đủ hơn
  • Giảm nguy cơ ung thư
  • Giảm nguy cơ mắc liên quan đến bệnh sinh sản
  • Tránh giai đoạn mèo độc đực, ít đi lang thang hơn
  • Hiền lành và nền tính hơn, không có hành vi hung hăng trong mùa sinh sản

Xét về lợi ích sức khỏe, triệt sản mèo cái làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú và tử cung.

Đây cũng chính là cách để ngăn ngừa các vấn đề về rối loạn sinh sản, ví dụ như nhiễm trùng tử cung (pyometra), vỡ và xoắn tử cung, viêm tử cung và thay đổi nang.

Đây đều là các biến chứng có thể gây tử vong, không phải lúc nào cũng có thể điều trị được, và hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách triệt sản.

Bỏ qua những lợi ích về sức khỏe của việc triệt sản, mèo động dục cũng sẽ phát sinh nhiều vấn đề khác nhau, đơn giản là đi lang thang. Mèo của bạn sẽ dễ mắc các bệnh lây truyền khi tiếp xúc với những con mèo khác, dễ bị tai nạn, thương tích do đánh nhau. 

Ngoài ra, khi mèo động đực, cũng sẽ có khá nhiều các biểu hiện không mong muốn ví dụ như kêu gào và hú ban đêm. Một bé mèo sẽ động đực ít nhất 1 lần/ tháng.

Tác dụng phụ khi triệt sản mèo cái

Hiện vẫn chưa có tác dụng phụ chính xác của triệt sản mèo, bởi triệt sản chính là cách để giảm nguy cơ mắc bệnh, cũng như giúp các bé mèo có các thay đổi hành vi tích cực.

Tuy nhiên, không phải lần triệt sản nào cũng thành công, bởi đôi khi biến chứng vẫn có thể xảy ra, mặc dù hiếm gặp.

Thoát vị thường sẽ xảy ra nếu thành bụng bị rách, mặc dù đây là trường hợp này rất hiếm. Ngoài ra, tại các cơ sở y tế kém chất lượng, vẫn sẽ có các trường hợp nhiễm trùng tử cung khi cắt bỏ buồng trứng, nếu tử cung bị sót lại.

Trong một số trường hợp, những phần nhỏ của tử cung cũng có thể bị sót lại, ngay cả khi phẫu thuật cắt tử cung buồng trứng, chính là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Thường thì các nhiễm trùng sẽ diễn ra nếu mèo liếm vào vết thương, gây mưng mủ, khiến vết khâu khó lành hơn. 

Cần mua gì khi triệt sản mèo cái?

Dưới đây là một số vật dụng cụ thể con sen nên sắm để chăm sóc mèo sau triệt sản tại nhà: 

  • Vòng chống liếm
  • Giường ngủ sạch sẽ, khô ráo, để tránh khả năng nguy cơ nhiễm trùng cho mèo
  • Thực phẩm và nước uống dễ dàng tiếp cận
  • Thùng rác sạch
  • Phòng kín, đảm bảo rằng bé được bình tĩnh sau khi phẫu thuật. 

Chăm sóc mèo sau triệt sản

Khi về đến nhà, điều quan trọng là bạn phải cố gắng giữ cho mèo bình tĩnh và yên tĩnh nhất có thể. Đưa cô ấy vào một căn phòng nơi cô ấy cảm thấy thoải mái để tránh việc chạy nhảy quá mức. Đảm bảo bộ đồ trải giường của cô ấy luôn sạch sẽ và khô ráo, đồng thời giữ cho hộp vệ sinh của cô ấy luôn sạch sẽ; cung cấp nhiều nước ngọt. Giữ mèo ngoài trời hoặc trong nhà/ngoài trời trong nhà trong thời gian chúng hồi phục.

Nên làm gì khi chăm sóc mèo tại nhà

Cố gắng giữ cho mèo bình tĩnh trong 10 đến 14 ngày sau phẫu thuật.

Bác sĩ thú y cũng có thể đề xuất vòng cổ Elizabeth hoặc vòng cổ điện tử để ngăn mèo liếm hoặc kích ứng chỗ phẫu thuật. Nó nên được bật bất cứ khi nào con mèo của bạn khuất tầm nhìn của bạn.

Để mắt tới vị trí phẫu thuật. Dự kiến sẽ có một số vết sưng và bầm tím ngay sau khi phẫu thuật, nhưng hãy báo cho bác sĩ thú y nếu bạn nhận thấy chảy máu hoặc rỉ dịch dai dẳng, nếu vết mổ bắt đầu mở ra hoặc nếu tình trạng sưng tấy trầm trọng hơn

Câu hỏi thường gặp

Các biến chứng có thể xảy ra khi triệt sản mèo?

Biến chứng trong quá trình phẫu thuật, do thuốc mê hoặc chảy máu không ngừng. Không xử lý gọn ghẽ và chăm sóc bé cẩn thận sau phẫu thuật có thể gây ra hiện tượng viêm nhiễm, vết mổ có thể hở lại hoặc sưng tấy dưới da tại vết mổ Mèo cái bị thiến cũng có thể dễ bị nhiễm trùng bàng quang hoặc tiểu không tự chủ

Triệt sản có khiến mèo tăng cân không?

Việc thiến mèo có thể khiến quá trình trao đổi chất chậm hơn, vì vậy mèo thiến có nguy cơ tăng nhiều cân hơn, tuy nhiên không quá nhiều như nhiều người lầm tưởng. Do vậy, các con sen sẽ cần điều chỉnh chế độ ăn cho mèo, cũng như kết hợp thêm thói quen tập thể dục hàng ngày để ngăn ngừa béo phì.

Có nên triệt sản một con mèo khi đang động đực?

Chắc chắn là không, bởi đây chính là lúc mà các mạch máu trong buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng của chúng phình to ra. Điều này sẽ khiến triệt sản khó khăn, dễ nhiễm trùng và thời gian hồi phục lâu hơn.

Làm thế nào để biết một con mèo đã được triệt sản?

Với mèo cái, hãy tìm tới vết khâu ở trên bụng, còn với mèo đực hãy kiểm tra bộ phận kín của bé. Tốt nhất, hãy đưa bé ra bác sĩ để đưa kiểm tra kỹ nhất.

Nên chuẩn bị những gì để đưa một bé mèo vào phẫu thuật

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ thú y sẽ yêu cầu con sen phải cho bé nhịn từ nửa đêm hôm trước, để giảm nguy cơ nôn mửa do gây mê khi phẫu thuật. 

Lưu ý quan trọng khi triệt sản mèo

Hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ thú y của bạn, để kiểm tra thể chất của bé, đảm bảo rằng bé mèo có sức khỏe tốt nhất, cũng như thực hiện các xét nghiệm liên quan, đảm bảo rằng bé đủ sức khoẻ để gây mê. Ngoài ra, hãy luôn lưu ý về vị trí vết mổ của bé, để tránh các hiện tượng sưng viêm.

Tạm kết

Triệt sản mèo cái là lựa chọn đúng đắn nhất để bảo vệ sức khoẻ cho bé, tránh bé đi lang thang và thực hiện những hành vi không mong muốn. 

Lưu ý quan trọng khi triệt sản mèo
Lưu ý quan trọng khi triệt sản mèo

Triệt sản mèo cái rất nhanh chóng, không phức tạp và rất phổ biến, mèo cũng sẽ hồi phục nhanh chóng nếu được chăm sóc cẩn thận. 

Theo dõi trietsanmeo.com để được tư vấn chăm sóc thú cưng tốt nhất!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *