Triệt sản chó mèo là gì? Bí kíp chăm sóc chó mèo 2024

Triệt sản chó mèo là gì? Bí kíp chăm sóc chó mèo 2024

Table of Contents

Triệt sản chó mèo là gì?

Triệt sản chó mèo là một thủ thuật y tế để loại bỏ cơ quan sinh sản, ngăn chặn quá trình sinh sản vĩnh viễn. Đây là quy trình y tế rất phổ biến với chó, mèo, thỏ và chuột lang.

Với giống đực, phần tinh hoàn sẽ bị cắt bỏ, và thủ tục này còn được gọi là ‘thiến’. Còn với con cái, phần buồng trứng và tử cung sẽ bị loại bỏ. 

Triệt sản chó mèo rất phổ biến, tuy nhiên sẽ cần được thực hiện trong điều kiện vô trùng nghiêm ngặt, thường thì giống cái sẽ phải được gây mê toàn thân khi triệt sản 

Do đó, đây là thủ tục cần được thực hiện với bác sĩ và cơ sở thú y uy tín, cũng chính là cách để xác định độ tuổi triệt sản chó mèo thích hợp.

Lợi ích khi triệt sản chó mèo
Lợi ích khi triệt sản chó mèo

Lợi ích khi triệt sản chó mèo

Triệt sản chó mèo chính là cách để thú cưng có một cuộc sống khoẻ mạn hơn đặc biệt với giống cái, để tránh mắc các bệnh liên quan đến sức khoẻ sinh sản. Triệt sản cũng chính là cách để giảm thiểu các hành vi nghịch ngợm, cũng như tránh các bé kêu gào trong các mùa ‘động đực’.

Triệt sản chó mèo cũng chính là cách giảm số lượng chó mèo được sinh ra, đảm bảo rằng các bé được ‘sinh sản’ có kế hoạch, để có chất lượng cuộc sống tốt hơn. 

Triệt sản chính là cách để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư (khối u tuyến vú, ung thư buồng trứng và tử cung), cũn như hiện tượng nhiễm trùng tử cung (pyometra).

Thiến giống đực cũng giúp làm giảm nguy cơ ung thư tinh hoàn, cũng như các bệnh về tuyến tiền liệt.

Triệt sản đúng thời điểm cũng chính là cách để các bé không động dục khi vào mùa, giảm nhu cầu muốn đi lang thang, cũng như các thói quen xấu như đi vệ sinh không đúng chỗ.

Thay đổi của thú cưng sau khi bị triệt sản

Một khi đã bị triệt sản, chó mèo sẽ giảm hẳn nhu cầu muốn đi lang thang tìm bạn tình. Triệt sản vốn cũng không phải là nguyên nhân chính gây béo phì, tuy nhiên cũng sẽ khiến các bé chó mèo ít muốn vật động hơn. 

Do đó, sau khi triệt sản, các con sen sẽ cần thay đổi thói quen ăn uống , cho bé chơi đùa và tập thể dục nhiều hơn để ngăn ngừa béo phì.

Thú cưng sau khi triệt sản (nhất là khi đã lớn tuổi) vẫn có khả năng bị mất sự kiểm soát bàng quang (khiến bé đi tiểu không đúng chỗ), hoặc bị rụng lông, tuy nhiên đây là tỷ lệ rất nhỏ. 

Đây là tình trạng không quá nghiêm trọng, có thể dễ dàng giải quyết bằng thuốc.

Khi nào nên triệt sản chó mèo?

Như đã nói trên, các bạn sẽ cần đợi đến đúng thời điểm triệt sản.  Tốt nhất hãy triệt sản cho bé ngay từ lần động dục đầu tiên, rơi vào khoảng từ 5 đến 6 tháng tuổi. 

Các hình thức triệt sản hiện nay 

Hiện nay, triệt sản chó mèo có 3 hình thức: 

  • Triệt sản con cái bằng cách cắt bỏ buồng trứng
  • Thiến con đực bằng cách cắt bỏ tinh hoàn
  • Hoặc Neuter, nghĩa là thiến, đồng nghĩa với triệt sản chó mèo, áp dụng cho cả giống đực và cái. 
  • Hiện nay có một số cách triệt sản khác như tiêm triệt sản mèo cái, tuy nhiên cách này không thực sự an toàn tới sức khoẻ bé của bạn.

Trỏ về:

  • Triệt sản chó
  • Triệt sản mèo

Khác biệt giữa triệt sản mèo cái và mèo đực

Dưới đây là sự khác biệt giữa triệt sản mèo cái và mèo đực, bao gồm chi phí cụ thể:

Mèo cái – Mèo đực

Quan niệm sai lầm phổ biến về triệt sản
Quan niệm sai lầm phổ biến về triệt sản

Quan niệm sai lầm phổ biến về triệt sản

Triệt sản là thủ thuật đau đớn và nguy hiểm

Triệt sản là phẫu thuật phổ biến, thường được thực hiện với thú cưng, rất an toàn với các bé, nhất là khi con sen lựac chọn cho bé triệt sản với các bác sĩ thú y uy tín và đã được cấp phép. 

Bé sẽ không cảm thấy đau vì đâ là thủ thuật gây mê, cũng như các bác sĩ sẽ cung cấp thuốc giảm đau sau phẫu thuật. Hầu hết các bạn thú cưng sẽ phục hồi nhanh chóng và có thể hoạt động bình thường trở lại sau 24 đến 48 giờ.

Triệt sản chó mèo rất tốn kém

Triệt sản diễn ra một lần duy nhất, do đó, chắc chắn rằng chi phí triệt sản sẽ nhỏ hơn so với việc nuôi các lứa chó mèo sau này. 

Ngoài ra, triệt sản cũng chính là cách để giảm thiểu tỉ lệ mắc bệnh, giúp các bé có cuộc sống khoẻ mạnh hơn. 

One thought on “Triệt sản chó mèo là gì? Bí kíp chăm sóc chó mèo 2024

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *