Tổng quan về triệt sản chó đực năm 2024

Tổng quan về triệt sản chó đực năm 2024

Triệt sản chó đực là gì?

Thiến chó, hay còn gọi là triệt sản chó đực là thuật ngữ thường được sử dụng để miêu tả quy trình triệt sản chó bằng cách phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn sau khi gây mê toàn thân.

Triệt sản chó đực có đắt không?200.000-500.000VND/ lần
Chó đực sau khi triệt sản có phải gửi qua đêm không?Khoảng 3 ngày
Độ tuổi thiến chó đực?6-9 tháng tuổi

Tại sao lại cần thiến chó đực?

Triệt sản chó đực cực kỳ quan trọng, để đảm bảo rằng bé không đi ‘gieo’ giống, nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến dân số chó trong khu vực. 

Đây cũng chính là cách để giảm thiểu bệnh lý cho chó đực, ví dụ như ung thư tinh hoàn khi bắt đầu lão hoá. 

Ngoài ra, khi đã không đi lang thang, chó sẽ không dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm từ các con chó khác do ăn chung đồ ăn, hoặc lây qua vết thương khi đánh nhau 

Giảm thiểu các hành vi không mong muốn, ví dụ như chó trở nên hung hăng trong mùa phối giống, đi tiểu lung tung trong nhà. 

Giảm thiểu các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục, ví dụ như có khối u ác tính có thể phát triển lên ung thư. 

Thiến – triệt sản cho chó thường diễn ra như thế nào?

Triệt sản chó đực chỉ được thực hiện khi chó đã được gây mê toàn thân, để sau đó bác sĩ sẽ làm một tiểu phẫu ở phía trước bìu của chó, cắt bỏ tinh hoàn. Sau đó, các bác sĩ sẽ khâu lại, đợi viết thương lành, và có thể tháo chỉ sau khoảng 5-10 ngày, hoặc chỉ có thể tự tiêu trong vòng khoảng 10 tháng. 

Tuy nhiên các con sen tốt nhất nên cho bạn chó nhà mình đi cắt chỉ để tránh sự nhiễm trùng lâu dài.

Testosterone trong hành vi của chó đực

Cũng tương tự như người, hormone testosterone chính là yếu tố điều khiển hành vi của chó. Do đó, khi chó đực chưa được thiến, rất dễ là bé sẽ đi lang thang trong vườn để đánh dấu lãnh thổ, hoặc đi tìm con cái để thể hiện tính đực. 

Do đó, một khi đã triệt sản cho bé, lượng hormone này sẽ giảm đi trông thấy, ảnh hưởng rất nhiều tới hành vi của chó. 

Cần lưu ý rằng, hành vi hung hăng của chó không hẳn là do hormone testosterone, mà trong một số bối cảnh chỉ đơn giản là để  ‘bảo vệ chủ nhân của mình’.

Cần lưu ý rằng, thiến càng sớm càng tốt cho chó. Theo một nghiên cứu năm 2018, những con chó được triệt sản sớm thì sẽ ít hú khi bị bỏ lại một mình hoặc đi vệ sinh lung tung trong nhà, cũng như không trở nên hung hăng khi tiếp xúc với các con chó khác hoặc người trong gia đình.

Lợi ích khi triệt sản chó đực
Lợi ích khi triệt sản chó đực

Lợi ích khi triệt sản chó đực

Triệt sản chó đực, thiến chó đực chính là để loại bỏ nguy cơ ung thư tinh hoàn, xoắn (xoắn) cũng như các bệnh phát sinh do hormone testosterone.

Chó đực cũng rất dễ tăng cân sau khi triệt sản, dễ mắc các bệnh đái tháo đường … nhất là khi bước vào giai đoạn lão hoá. 

Ngoài ra, thiến chó đực còn đem đến rất nhiều lợi ích khác, cụ thể như sau: 

  • Không có nguy cơ ung thư tinh hoàn
  • Giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt và khối u quanh hậu môn
  • Giảm hành vi đi tiểu không mong muốn
  • Giảm thiểu lượng chó lang thang, bỏ nhà đi chơi
  • Ít hung dữ, gây hấn hơn

Chăm sóc chó trước khi triệt sản

Trước khi đăng ký phẫu thuật cắt bỏ tử cung cho chó, hãy nói chuyện với bác sĩ về sức khoẻ của bé. Thường thì các bác sĩ sẽ xét nghiệm máu trước khi triệt sản, đảm bảo rằng bé chó của bạn khoẻ mạnh và có thể dùng được thuốc mê. 

Với các bạn chó đã có bệnh lý từ trước, có thể sẽ phải thực hiện nhiều xét nghiệm hơn.

Tùy thuộc vào loại thuốc gây mê được sử dụng, bé chó có thể sẽ phải nhịn ăn và uống nước trong một khoảng thời gian nhất định trước khi phẫu thuật. Đây chính là cách để giảm nguy cơ hít sặc trong khi phẫu thuật, nguyên nhân gây ra viêm phổi và các biến chứng khác.

Chăm sóc chó sau triệt sản

Hầu hết các bạn chó đực phục hồi rất nhanh sau khi triệt sản, sẽ chỉ choáng váng trong vài giờ đầu do tác dụng của thuốc mê. 

Tuy nhiên nếu bé vẫn tỏ ra mệt mỏi hoặc chán ăn trong khoảng từ 10 đến 14 ngày sau khi phẫu thuật, hãy cho bé khám lại ngay để tìm ra bệnh lý. 

Hãy hạn chế cho bé vui chơi trong thời điểm này, đảm bảo rằng chó luôn trong môi trường khô ráo, sạch sẽ.

> Chăm sóc chó sau triệt sản có khó không?

Lựa chọn thay thế cho triệt sản chó đực
Lựa chọn thay thế cho triệt sản chó đực

Lựa chọn thay thế cho triệt sản chó đực

Cần lưu ý rằng bạn sẽ chỉ cần thiến chó đực duy nhất 1 lần trong đời, và thường các bác sĩ thú y sẽ kiểm tra rất kỹ trước khi thiến bé, để đảm bảo rằng sẽ không mắc các bệnh về sức khoẻ sau khi thiến. 

Ngoài ra, hiện nay cũng đã phương pháp ‘thiến thử’ tạm thời, các loại thuốc kích thích làm giảm hormone testosterone tạm thời để quan sát hành vi của chó. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *