Thiến mèo đực | Tổng quan, thông tin mới nhất cập nhật 2024

Thiến mèo đực | Tổng quan, thông tin mới nhất cập nhật 2024

Thiến mèo đực là gì? Từ khoảng 4 tháng tuổi, mèo con đã bắt đầu hình thành giới tính, với khả năng sinh sản được hoàn thiện vào khoảng tháng tuổi thứ 6-7. Phần lớn các con sen hiện tại đều không muốn nuôi quá nhiều mèo, bởi không có thời gian và cả điều kiện kinh tế chăm sóc. 

Do đó, rất nhiều người đã tìm kiếm đến giải pháp triệt sản mèo để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất cho mèo, cũng như để giữ nhà cửa sạch sẽ. 

Tổng quan

Triệt sản mèo đực có đắt không?Không, chỉ khoảng 350.000VND/ lần
Mèo đực sau khi thiến có phải gửi qua đêm không?Không, bé có thể về trong ngày
Độ tuổi thiến mèo đực?6-7 tháng

Quy trình thiến mèo là gì?

Thiến mèo là quy trình cắt bỏ cả hai tinh hoàn, ngay sau khi gây mê hoàn toàn cho bé, thông qua một vết rạch nhỏ ở bìu.

Giống như phẫu thuật triệt sản, bé mèo cần phải nhịn ăn từ đêm hôm trước để giảm thiểu các biến chứng gây mê tiềm ẩn, và bé có thể ra về ngay trong ngày. 

Cần lưu ý rằng, một ngày sau khi thiến bạn sẽ cần để ý kỹ bé mọt chút để tránh vết rách da ở vết mổ.

Các lý do phổ biến cần thiến mèo đực 

Tránh bé mèo đi lang thang

Đầu tiên, thiến mèo đực chính là cách để giảm thiểu sự phiền toái, bởi mèo đực khi chưa được thiến thường sẽ đi lang thang, tăng khả năng lây bệnh do đánh nhau, bệnh dịch bên ngoài, cũng như thường xuyên gầm gừ để tìm mèo cái, cũng như để khẳng định lãnh thổ. 

Ngoài ra, mèo đực còn gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Hầu hết các bạn mèo đực khi đi lang thang sẽ dễ mắc phải các bệnh như FIV và FeLV do lây nhiễm từ mèo hoang, tăng khả năng bị áp xe do vết thương hở sau khi đánh nhau. 

Ngoài ra, nếu lang thang gần đường lớn, còn tăng nguy cơ gặp tai nạn giao thông, bị xe cán qua.

Thay đổi tính nết

Thường thì sau khi đã đi lang thang, mèo đực sẽ trở nên hung dữ hơn, dễ dàng lây truyền bệnh dại trong đàn, cũng như lây lan cho con người

Ngoài việc tránh thai ngoài ý muốn, đây cũng chính là cách để khiến tính khí con đực nhà bạn ổn đinh hơn, tránh bé đi vệ sinh sai chỗ khi ở nhà

Giảm thiểu số lượng mèo

Rõ ràng, mèo đực không thể đẻ, nhưng chỉ cần một con đực chưa được thiến là đã khiến nhiều con  mèo cái mang thai. Vì vậy, thiến mèo đực chính là cách để giảm tối thiểu lượng mèo con được sinh ra, hạn chế bệnh tật tối đa.

Giảm thiểu bệnh tật

Ngoài ra, đây cũng chính là để giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng ở mèo, ví dụ như vi rút gây suy giảm miễn dịch ở mèo (bệnh ‘AIDS’ ở mèo) và cả virus gây giảm bạch cầu ở mèo. 

Chăm sóc mèo đực sau khi phẫu thuật
Chăm sóc mèo đực sau khi phẫu thuật

Chăm sóc mèo đực sau khi phẫu thuật

Mèo đực hồi phục rất  nhanh chóng ngay sau khi phẫu thuật. Bé sẽ cảm thấy hơi buồn ngủ trong vài giờ đầu tiên, tuy nhiên ngay trong ngày sau đó sẽ tỉnh táo trở lại. 

Do đó, hãy giữ bé ở trong phòng kín, tránh cho bé lang thang ở ngoài để phòng tránh tai nạn, nhất là khi bé còn đang buồn ngủ. 

Tuy nhiên, nếu bé vẫn không hoạt động trở lại, hoặc ủ rũ và mệt mỏi sau 2-3 ngày, tốt nhất hãy liên hệ với bác sĩ thú y để kiểm tra sức khoẻ kỹ hơn. 

Ngoài ra, nếu bé mèo của bạn bắt đầu liếm hoặc gãi vết thương quá mức, gây hở da, tốt nhất hãy liên hệ với bác sĩ thú y để đảm bảo rằng vết thương không nhiễm trùng, cũng như hãy đeo vòng chống liếm cho bé để tránh bé cắn chỉ, làm hở vết thương. 

Cần lưu ý rằng, mèo đực sẽ dễ béo nhanh hơn sau khi triệt sản, do đó hãy điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp để bé không tăng cân quá mức.

Khi nào cần cho bé đi gặp bác sĩ sau khi triệt sản?

Một số dấu hiệu cho thấy bạn cần cho bé đi gặp bác sĩ thu y ngay lập tức sau khi đi triệt sản:

  • Vết thương hở trở lại
  • Mủ hoặc dịch chảy ra từ vết mổ
  • Bé đã không đi tiểu trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật
  • Biếng ăn
  • Vết thương sưng đỏ, bé ngứa và giật vết khâu liên tục.

Câu hỏi thường gặp

Cạo lông mèo để triệt sản có sao không?

Giống mèo Xiêm hoặc giống mèo có lông đậm màu thường sẽ có sự thay đổi màu lông nhẹ sau khi bác sĩ cạo đi lớp lông đầu tiên để triệt sản. Tuy nhiên, đây chỉ là sự tạm thời, và lông mèo sẽ sẫm màu trở lại sau một thời gian ngắn. 

Độ tuổi để triệt sản là bao nhiêu?

Thường thì các bé mèo (không kể đực và cái), đều nên được triệt sản khi bước vào tháng thứ 7, tuy nhiên không phải bé mèo nào cũng có thời gian ‘dậy thì’ giống nhau. Do vậy, hãy gặp và tư vấn thật kỹ với bác sĩ thú y trước khi cho bé triệt sản nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *