Chăm sóc mèo sau triệt sản | 10 lưu ý quan trọng nhất 2024

Chăm sóc mèo sau triệt sản | 10 lưu ý quan trọng nhất 2024

Chăm sóc mèo sau triệt sản có khó không? Triệt sản hoặc thiến mèo có thể là một trải nghiệm đáng sợ cho cả bạn và bé mèo, tuy nhiên đây lại là hành động đầy tính trách nhiệm và cực kỳ cần thiết để bé mèo luôn khoẻ mạnh, vui vẻ với tuổi thọ dài hơn. 

Tuy quy trình này không đem lại cảm giác đau đớn sau phẫu thuật, tuy nhiên chắc chắn rằng bé mèo của bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong quá trình hồi phục.

Dưới đây là một số bí kíp chăm sóc mèo sau quá trình triệt sản hiệu quả, để đảm bảo rằng bé có sức khoẻ tốt nhất sau khi thiến.

Lưu ý về chăm sóc mèo sau triệt sản

Sau khi triệt sản, mèo thường sẽ mất một thời gian nhất định để được hồi phục hoàn toàn, mèo cái thường sẽ phục hồi lâu hơn so với mèo đực, tuy nhiên trung bình thường dao động từ 7-10 ngày.

Để đảm bảo quá trình phục hồi này thành công, giúp bé luôn khỏe mạnh, hãy theo dõi chặt chẽ mèo trong suốt thời gian phục hồi, cũng như tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ thú y.

Phục hồi ngay sau khi từ phòng khám về 

Hãy lưu ý rằng, đây là khoảng thời gian mèo sẽ dễ lảo đảo hoặc buồn ngủ bởi các bác sĩ triệt sản bắt buộc phải gây mê cho mèo, nhưng với lượng thuốc mê không quá sâu, chỉ có tác dụng trong khoảng 1-2 tiếng. 

Mèo cũng có thể cảm thấy hơi đau bụng, do đó hãy giữ bé ở một mình, trong không gian yên bình, thoải mái. Hãy theo dõi vết mổ của bé, sự thèm ăn, cũng như quan sát nhiệt độ, và tần suất hoạt động của bé sau khi phẫu thuật.

Điều quan trọng nhất khi chăm sóc mèo sau triệt sản chính là mèo không được liếm hoặc nhai vết khâu, bởi có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc biến chứng.

🎉 Tham khảo: Lựa chọn vòng chống liếm phù hợp cho mèo

Trong thời gian phục hồi, bác sĩ thú y thường sẽ kê thêm đơn thuốc giảm đau, do đó hãy cho mèo uống thuốc theo đúng chỉ dẫn. 

Hãy hạn chế hoạt động của mèo, không cho phép mèo nhảy lên nhảy xuống quá mạnh, hoặc tương tác với các bạn thú cưng khác trong nhà, trong ít nhất hai tuần sau khi triệt sản.

Mặc dù cả mèo đực và mèo cái đều lành bệnh rất nhất, tuy nhiên bé sẽ bắt buộc phải được phục hồi hoàn toàn, trước khi có chế độ sinh hoạt bình thường trở lại. 

Phải mất từ 10 đến 14 ngày để mèo hồi phục hoàn toàn sau quy trình triệt sản. Hãy theo dõi hành vi của mèo, đảm bảo rằng bé được uống nước sạch và vẫn ăn uống bình thường. 

Ví dụ nếu mèo có dấu hiệu nôn mửa hoặc tiếp tục hôn mê, hãy cho bé tới khám bác sĩ ngay lập tức, bởi đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng, hoặc một số các biến chứng khác sau ca phẫu thuật.

Hãy cho bé tái khám theo thời gian quy định để được cắt chỉ, cũng như kiểm tra sức khoẻ toàn diện nhất!

> Xem thêm: Triệt sản mèo cái

Tổng hợp các mẹo chăm sóc mèo sau triệt sản

Đầu tiên, hãy lưu ý luôn tuân thủ đúng theo lời dặn của bác sĩ để bé mèo có thể được bạn lành vết thương bình thường sau khi triệt sản, với một số mẹo khác, cụ thể như sau: 

Quan sát mèo

Để mắt đến hành vi của mèo, đảm bảo rằng bé có tần suất vui chơi, mức độ hoạt động và thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Quá trình phục hồi này có thể kéo dài, vì vậy hãy đảm bảo rằng mèo đã được nghỉ ngơi đầy đủ. Theo dõi hành vi liên tục chính là cách để tìm ra dấu hiệu bệnh lý, giúp mèo hồi phục nhanh hơn.

Giữ thú cưng trong nhà trong vòng mấy ngày đầu 

Bạn sẽ cần giữ mèo trong nhà trong ít nhất vài tuần sau khi thực hiện thủ thuật để đảm bảo an toàn cho bé, giảm nguy cơ nhiễm trùng, cho phép vết thương hồi phục nhanh nhất.

Cần lưu ý rằng, trong vòng 30 ngày sau khi thiến, mèo đực vẫn có thể khiến mèo cái mang bầu do lượng tinh trùng còn sót lại trong cơ thể.

> Xem thêm: Triệt sản mèo đực

Hạn chế cho bé leo trèo

Tránh cho bé leo trèo, chạy, nhảy, chơi và leo cầu thang trong vài tuần đầu tiên. Ngoài ra, hãy tránh bế, nhấc thân mèo để không gây ảnh hưởng tới vết mổ. 

Kiểm tra vết mổ thường xuyên

Hãy kiểm tra vị trí vết mổ hàng ngày và luôn vệ sinh thật cẩn thận để tránh dấu hiệu nhiễm trùng hoặc chảy máu quá nhiều. Hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức nếu có bất kỳ vết đỏ, sưng tấy, tiết dịch hoặc có mùi khó chịu.

Kiểm soát cơn đau của mèo sau khi triệt sản

Hãyy cho bé uống thuốc giảm đau nếu bé kêu thường xuyên. Khi dùng thuốc, hãy đảm bảo tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ để tránh biến chứng.

Để chăm sóc mèo sau triệt sản tốt nhất, hãy cho bé uống thuốc để bé thoải mái hơn khi bình  phục. Không bao giờ cho mèo uống thuốc của người vì có rất nhiều thành phần có độc tính cao đối với mèo, có thể gây tử vong. 

Các bác sĩ thú y thường sẽ không cho mèo uống thuốc kháng sinh, mà sẽ chỉ giảm đau giảm viêm. Tuy nhiên nếu bé bị chảy máu nhiều, hoặc đã lớn tuổi hơn hoặc động dục trong quá trình thực hiện thủ thuật, thường sẽ cần đến một đợt kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hãy cho bé uống đúng liều đúng toa, đảm bảo hết thuốc để dứt điểm sự khó chịu, phục hồi sức khoẻ tốt nhất. 

Giữ gìn vệ sinh đúng cách

Giữ vệ sinh cực kỳ quan trọng, đặc biệt khu vực giường ngủ và hộp vệ sinh của bé, tránh vụn thức ăn và bụi bẩn. Ngoài ra, hãy định kỳ kiểm tra vết thương để giảm khả năng nhiễm trùng, chính là cách để rút ngắn thời gian hồi phục.

Để ý biến chứng

Hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay khi có triệu chứng biến chứng, nhiễm trùng, hoặc bé mèo trở nên mệt mỏi, thờ ơ, chán ăn, sốt hoặc nôn mửa.

Nhận biết dấu hiệu biến chứng thường sẽ bắt đầu từ các biểu hiện ngoài da như xuất huyết, sưng tấy, khó chịu, mẩn đỏ hoặc tiết dịch ở vết mổ của mèo.

Sốt, chán ăn, giảm hoạt động và nôn mửa cũng chính là các dấu hiệu biến chứng khác cho thấy mèo đang gặp vấn đề về sức khoẻ. 

Dùng hộp vệ sinh sau phẫu thuật

Thường thì bé sẽ đi vệ sinh sai chỗ sau khi triệt sản, tuy nhiên bắt buộc phải đi tiểu trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật. Nếu thời gian này kéo dài lâu hơi, hãy liên lạc với bác sĩ thú y và cho bé thăm khám lại ngay lập tức. 

Ngoài đi tiểu, hãy đảm bảo rằng bé mèo cũng đi nặng thoải mái, bởi thủ thuật này có thể là chấn thương đường tiết niệu. 

Thường sẽ mèo có thể bị táo bón, nhưng hầu hết mèo đều có thể sử dụng hộp vệ sinh mà không gặp vấn đề gì sau khi phẫu thuật triệt sản. Do đã có thuốc mê, nên mèo có thể đi phân lỏng hoặc táo bón nhẹ.

Nếu bé bị tiêu chảy trong hơn 24 giờ hoặc không thể đi đại tiện (táo bón) trong hơn 48 giờ, hãy cho bé thăm khám lại ngay. 

Ngàoi ra, các bạn nên cho bé dùng cát đậu nành hoặc các loại cát to, hạn chế cát đất sét để tránh cát lọt vào vết mổ, nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Cho mèo ăn sau khi phẫu thuật

Thường sẽ mất từ 12-24 tiếng để bé thèm ăn trở lại, qua thời gian tác dụng của thuốc mê, cũng như bé mèo đã hết căng thẳng do triệt sản.

Với các bé mới đi triệt sản về, tốt nhất hãy cho ăn đồ ăn ướt từ 3-6 tiếng/ lần, đảm bảo lượng nước sạch cần thiết. Tuyệt đối không cho mèo uống sữa, kể cả sữa cho mèo bởi mèo 6-7 tháng tuổi đã đủ lớn để hấp thụ thức ăn bình thường, uống sữa có thể gây ra ngộ độc dẫn đến tử vong.

Không tắm cho mèo trong ít nhất 10 ngày

Để vết thương không bị nhiễm trùng, tuyệt đối không tắm cho mèo từ 10-14 ngày sau phẫu thuật

Chăm sóc mèo sau triệt sản - Dấu hiệu cho thấy bạn cần cho bé đi khám bác sĩ ngay lập tức
Chăm sóc mèo sau triệt sản – Dấu hiệu cho thấy bạn cần cho bé đi khám bác sĩ ngay lập tức

Dấu hiệu cho thấy bạn cần cho bé đi khám bác sĩ ngay lập tức

Dưới đây là tổng hợp một số dấu hiệu cho thấy các vấn đề bệnh lý tiềm ẩn khi chăm sóc mèo sau triệt sản, cần đưa bé đi tái khám bác sĩ ngay lập tức:

  • Chán ăn kéo dài hơn 12 giờ sau phẫu thuật
  • Mèo mệt mỏi, thiếu năng lượng và ngủ nhiều 
  • Nướu nhợt nhạt hoặc trắng
  • Vết mổ bị sưng
  • Nhịp thở tăng cao hoặc chậm lại
  • Tiêu chảy và nôn mửa
  • Đã cố gắng nhưng không thể đi tiểu
  • Không đi tiểu trong vòng 12-24 giờ sau phẫu thuật

Tham khảo: papayapet.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *